Thói quen sử dụng nến thơm có làm da bạn trở nên xấu đi?

Nhiều người có thói quen sử dụng nến thơm sau một ngày dài làm việc mệt mỏi để thư giãn. Nhưng liệu nến thơm có làm da bạn trở nên xấu đi? Cùng tìm hiểu nhé!

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, nhiều người sẽ thường đốt nến thơm để thư giãn đầu óc, giảm căng thẳng và tạo nên một không gian ấm cúng cực “chill”.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều đồn thổi cho rằng sử dụng nến thơm thường xuyên có thể khiến làn da bị xuống cấp. Vậy thực thư của nguồn tin này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1 Khả năng hấp thụ chất bay hơi của làn da

Nến thơm được sử dụng bằng cách đốt bấc nến để làm chảy sáp, giúp giải phóng những mùi hương có trong nến thơm ra ngoài không khí. Do đó, khi bạn đốt nến thơm càng lâu thì càng có mùi hương mạnh mẽ.

Qua những nghiên cứu của Charles J.Weschler là một nhà nghiên cứu về chất lượng không khí trong nhà chỉ ra rằng, làn da của con người có khả năng hấp thụ một lượng chất bay hơi ở mức tương đương hay nhiều hơn so với đường hô hấp.

Điều này cho thấy rằng da có thể hấp thụ được phthalate là một chất tạo mùi hương cho nến có trong không khí khi ta đốt nến thơm.

2 Thói quen sử dụng nến thơm có làm da bạn trở nên xấu đi?

Nhà nghiên cứu chất độc Nikaeta Sadakar cho biết, liều lượng các chất hóa học gây hại có trong nến thơm sẽ không đủ để khiến cho làn da bị tổn thương hay nguy hiểm cho sức khỏe.

Một nghiên cứu khác được thực hiện khi đốt nến thơm liên tục trong 4 giờ, nhằm xem benzene và formaldehyde là 2 chất có khả năng gây ung thư có ảnh hưởng sức khỏe hay làn da không. Thực tế cho thấy, ở điểm khi mà nồng độ hóa chất ở mức cao nhất cũng không thể gây ung thư hay ô nhiễm không khí. Chính vì thế, bạn không cần quá lo lắng khi sử dụng nến thơm.

DS Vũ Ngọc Khuê cho rằng, hiện nay chưa có bằng chứng nào cụ thể để xác định rằng khi dùng nến thơm sẽ khiến da bị xấu đị. Thông thường, nếu đốt nến thơm nhiều trong phòng thì có thể ảnh hưởng đến thần kinh và hệ hô hấp nhiều hơn là da.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý chọn những loại nến thơm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và không chứa hóa chất độc hại. Vì những loại nến thơm kém chất lượng có thể chứa tinh dầu hóa chất, sáp paraffin khiến da người nhạy cảm dễ kích ứng.

3 Cách chọn mua nến thơm an toàn cho da và sức khỏe

Chọn mua sáp nến

Hiện nay, đa số các loại nến thơm trên thị trường được làm từ sáp paraffin hay bằng các loại sáp từ thiên nhiên như sáp ong, sáp đậu nành, sáp dừa, sáp cọ,…

Nhiều người thường cho rằng, sáp paraffin có thể giải phóng những hóa chất độc gây hại sức khỏe con người. Tuy nhiên theo một tuyên bố của Hiệp hội Nến Châu Âu thì vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào xác định rằng nến thơm làm từ sáp paraffin sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn lo lắng về những tác hại của sáp paraffin dùng trong nến thơm thì có thể lựa chọn các loại sáp nến làm từ nguồn gốc thực vật là phù hợp.

Chọn mua bấc nến

Bạn cần chọn mua các loại nến thơm có bấc nến làm từ cotton hay gỗ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tránh mua các loại bấc nến làm từ chì vì khói từ loại bấc này có thể gây ngộ độc chì, đặc biệt là ở trẻ em.

Chọn mùi hương nến thơm

Mùi hương của nến có được là nhờ vào các hương liệu tự nhiên hay hương liệu mùi tổng hợp. Bạn cần chọn những cây nến thơm có mùi hương phù hợp bằng cách ngửi chúng qua trước khi mua, để khi đốt lên sẽ có cảm giác dễ chịu nhất.

Chọn nhà thương hiệu uy tín

Chọn mua một sản phẩm nến thơm từ thương hiệu, nhà sản xuất uy tín thì bạn không còn phải quá lo lắng về chất lượng hay băn khoăn rằng liệu sử dụng có làm hại da, ảnh hưởng sức khỏe hay không. Do đó, bạn cần chọn những nơi bán nến thơm uy tín, chất lượng để yên tâm.

4 Cách sử dụng nến thơm an toàn cho sức khỏe

Mặc dù nến thơm đem lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe tinh thần của con người, nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế đốt nến thơm trong các không gian kín như: Phòng tắm, phòng ngủ, phòng làm việc,…
  • Cần đốt nến thơm ở những khu vực an toàn, tránh để gần vật dụng dễ bắt lửa như:  Chăn, rèm, quần áo, giấy,…
  • Tránh lạm dụng đốt nến thơm quá mức, chỉ nên đốt trong vài giờ mỗi lần, vì có thể gây vài tác dụng phụ không mong muốn như: Dị ứng, ảnh hưởng hệ hô hấp,…
  • Những đối tượng mắc các bệnh dị ứng, suy hô hấp thì không nên dùng nến thơm.

Hạn chế đốt nến thơm trong các không gian kínHạn chế đốt nến thơm trong các không gian kín

Như vậy, từ những thông tin trên ta có thể hiểu rằng việc sử dụng nến thơm phần lớn không gây hại cho da, nếu có là do nến thơm không chất lượng. Hy vọng với những thông tin trên sẽ thật sự hữu ích với bạn.